PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

(ย้อนหลัง2555)ร้อนใน


ร้อนใน
บทความ วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ.2555 13:17น.
377453
ไม่ธรรมดา และนาระทึกใจยิ่ง กับปฏิกริยาตกกระทบ หลังเหตุการณ์ การเสียชีวิตของ "อากง" หรือ "นายอำพล ตั้งนพกุล" จำเลยคดีหมิ่นเบื้องสูงที่ถูกศาลพิพากษาจำคุก 20 ปี โดยคดีถึงที่สุด เนื่องจากไม่มีการอุทธรณ์คดี ซึ่งเสียชีวิต (8 พ.ค.55) ภายในโรงพยาบาลเรือนจำ....  โดยกลุ่มคนเสื้อแดง ได้ออกมาเคลื่อนไหว ร่วมงานศพของ "อากง"อย่างเนืองแน่น ทั้งยังมีการจัดพิธีศพ โดยนำศพมาตั้งที่หน้าศาลอาญา รัชดา และทำการแห่ศพไปยัง ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา และวัดด่านสำโรง
ไม่ธรรมดา ที่ปฏิกริยาตกกระทบนี้ นอกจาก มุ่งหมายสื่อสารในเชิงสัญลักษณ์ของ "กระบวนการยุติธรรม" แล้ว ยังส่งผล"กระทบ" ทางตรงกับ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์" ในภาวะ ความคลางแคลง และกำลังนำไปสู่ความผิดหวัง ของมวลชนคนเสื้อแดงจำนวนไม่น้อย ในพรรคเพื่อไทย และแม้แต่ องค์กรนำ อย่าง นปช. น่าระทึกในที่เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นในห้วงเวลา "สัญลักษณ์" เดือนพฤษภาคม และคืบใกล้เข้าไปถึง วันครบรอบ ๒ ปีแห่งการต่อสู้ จนเสียเลือดเนื้อของ มวลชนคนเสื้อแดง (๑๙ พ.ค.) ในเหตุการสลายการชุมนุม และเกิดการ
จราจลกลางกรุงเทพฯ  ในห้วงรัฐบาล"อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" เป็นนายกฯเวลานั้น
ไม่ธรรมดา ที่หนนี้กับกรณีของ "อากง" อาจนำไปสู่การตอกย้ำ ร่องรอยความแตกร้าว ระหว่าง "มวลชนแดง" กับ"รัฐบาลพรรคเพื่อไทย" ภายหลังเสียที่นั่งในพื้นที่แดงติดต่อกัน ทั้งการเมืองระดับประเทศและจังหวัด....และไหลรวมไปถึง ท่าทีการ "ปกป้อง" เมื่อคราถูก การเมืองฝ่ายตรงข้าม กระทำกับรัฐบาล ผ่าน "มวลชน" หรือ แม้กระทั่งกับ วาทกรรม "แพงทั้งแผ่นดิน" อันเป็นเรื่อง "ปากท้อง" ที่กระทบตรงกับ"รากหญ้า" ที่ส่งผลกระทบรัฐบาล จน "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นายกฯ ต้องสั่ง ครม. เดินตลาด พร้อม ๆ กับ ชะลอการขึ้นราคาพลังงานออกไป ท่ามกลางผลกระทบสถานการณ์เศรษฐกิจ ลงในระดับปากท้องที่อาจนำไปสู่ "ความสุกงอม" ทางการเมือง
นี่เอง...ที่อาจเป็นการจับจังหวะ จับอารมณ์ หลัง "เปิดหน้า" ของ บ้านเลขที่ ๑๑๑ ที่กำหนดไทม์ไลน์ไว้ ๑ มิ.ย.๕๕ ชักแถวเข้าเพื่อไทย..ทันทีที่ปลดโซ่ตรวนออก (๓๐ พ.ค.) ทางหนึ่งเป็น "ตัวกระตุ้น" ให้ รัฐมนตรีแถวสอง-สาม ทำงาน  ทางหนึ่งเป็นการจับอารมณ์"ความหวัง" ในรัฐมนตรีแถวหนึ่ง ทีมเศรษฐกิจ ที่มีภาพของ กลุ่ม S&P "สุวัจน์ - พินิจ - ปรีชา" การันตีผลงานคุณภาพ...ทั้งมิติเศรษฐกิจ-การเมือง คอนเนคชั่นที่เหนือชั้นกว่า... ขณะทางหนึ่งเสมือนบ่งบอกว่า "ตัวจริง" ตัวเป็น ๆ ยังอยู่เป็นทั้ง"กองหนุน" "กองกลาง" และ"กองหลัง" ไม่นับรวมเหล่าบรรดาผู้ทำหน้าที่"เงา" ที่ไม่ปรากฏร่องรอย...
ยิ่งหากจับจากอารมณ์ ท่าทีของหลาย ๆ คน ในบ้านเลขที่ ๑๑๑ ไม่ว่าจะเป็น "สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์"  "ปรีชา เลาหพงศ์ชนะ" หรือแม้กระทั่ง "หมอมิ้ง น.พ.พรมมินทร์ เลิศสุริย์เดช"  ที่สงวนท่าที ที่จะเข้ามาเป็น "กองหน้า" แต่ยังอยู่ดู... ที่ส่งสัญญาณว่า ใน ๒ เดือนนี้ จะยังไม่มีการปรับ ครม. - ไม่นับรวมข่าววงในที่ระบุว่า บ้านเลขที่ ๑๑๑ จะไม่ปรากฏในการปรับ ครม. หนถัดไปสักราย...เสมือนจะบอกว่า สภาพการณ์การถูกเร้าจากภายนอก ทั้ง แพงทั้งแผ่นดิน แก้รัฐธรรรมนูญ  ถูกผ่อนเกมในระดับ "ควบคุม" สถานการณ์ได้แล้ว ทั้งระยะสั้นและยาว...
แต่นั่นก็เป็น "เงื่อนไข" จาก "ภายนอก" ที่นำมาสู่การ"บริหารจัดการ" - ในขณะเงื่อนไข ที่กำลัง"ร้อน"ขึ้นทุกขณะ และอาจเป็น"ตัวแปร" ของสถานการณ์ กลับน่าสนใจ  จาก"ปัจจัยภายใน" ไล่เรียงจาก"ในพรรค" ไปถึง"มวลชน" ไม่ว่าจะเป็น ท่าทีความขัดแย้งที่กรุ่น ๆ ของ "ส.ส.สีแดง"   หรือ ท่าทีจาก "ฉลอง เรี่ยวแรง" ที่มีต่อ "จตุพร พรหมพันธุ์"  และท่าทีของ "แรมโบ้อีสาน" กับ "ฉลอง" ลามไปสู่ท่าทีของ กลุ่มการเมืองสีแดงนอกพรรค...
แต่ที่มิอาจมองข้ามคือ "มวลชนแดง" ที่กำลังกรุ่น ๆ กับ สิ่งที่เกิดขึ้นต่อ "อากง" กับแรงแค้นอึดอัด ที่กำลังขยายตัวไปสู่ความท้าทาย "การปรองดอง" แบบลับลวงพราง อีกละลอก ภายใต้ลิ่มที่ถูกตอกย้ำ"ความสัมพันธ์" ระหว่างอำนาจรัฐ พรรคการเมือง และมวลชน กับประเด็นความค้างคาในกฎหมาย อาญา ม.112  และปมการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ส่งผลตรงกับพวกเขา
นี่จึงเป็นอาการร้อนจาก "ภายใน" อย่างสะสม ระหว่างรัฐบาลเพื่อไทย กับ "มวลชนสีแดง" ... ภายใต้ "ไทม์ไลน์" ของเดือนแห่งสัญลักษณ์การเคลื่อนไหวทางการเมืองบนถนน ที่อาจนำไปสู่"ผล"ของสถานการณ์ การเหยียบย่ำตามรอยประวัติศาสตร์ ความเปลี่ยนแปลงการเมือง เช่น "มวลชนสีเหลือง" กับ "รัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์" และ รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์...ก่อนหน้านี้หรือไม่..

ไม่มีความคิดเห็น: